.::Kikansha's BloG::.

My little room full of rhythm games and art hobby ♫

[Review] อัลบั้ม M2U - DIVERSITY.

m2u_diversity_header.jpg

สวัสดีค่ะ วันนี้จะมารีวิวอัลบั้ม DIVERSITY. อัลบั้มใหม่ล่าสุดของ M2U ที่วางจำหน่าย
ไปเมื่อวันที่ 12 ก.ค. ที่ผ่านมาค่ะ จขบ. ซื้อต่อจากเพื่อนที่อยู่ญี่ปุ่นอีกทีเลยได้มา

อัลบั้ม DIVERSITY. ประกอบไปด้วยเพลงออริจินอลใหม่ล่าสุดของ M2U ซึ่งอัดแน่น
ไปด้วยเพลงแนว EDM, House และ Pop ตามสไตล์ถนัดให้ฟังกันอย่างจุใจ เท่านั้นยัง
ไม่พอ สำหรับแฟนๆ มิวสิคเกมอย่าง Cytus, Deemo และ HIGH5 อัลบั้มนี้ก็จัดเต็ม
เพลง Soundtrack ไม่ว่าจะเป็น Marigold, Magnolia, Myosotis ฯลฯ มาให้เสพกัน
อย่างครบถ้วน เรียกว่าพลาดไม่ได้เป็นอย่างยิ่งสำหรับแฟนๆ ของ M2U

อัลบั้มนี้ยังได้แขกรับเชิญพิเศษอย่างคุณ Yamato Kasai จาก Mili มาร่วมรีมิกซ์เพลง
Myosotis และคุณ Soraru (そらる) อุไตเตะชื่อดังมาร่วมร้องเพลงด้วย อีกทั้งยังมีการ
Collaboration กับศิลปินต่างๆ อีกมากมาย เรียกว่าเป็นอัลบั้มอภิมหาโปรเจคที่สุดอัลบั้ม
หนึ่งของ M2U เลยทีเดียว

มาดูข้อมูลคร่าวๆ กันดีกว่า

ชื่ออัลบั้ม : DIVERSITY.
ศิลปิน : M2U
รูปแบบ : ซีดี บรรจุ 2 แผ่น
วันวางจำหน่าย : 12 ก.ค. 2017
สังกัด : SQUARE MUSIQ / UNIVERSAL MUSIC JAPAN

หน้าตาของอัลบั้มก่อนแกะ ถ้าซื้อจาก AppBank Store จะมีของแถมเป็น CD เพลง
รีมิกซ์เพิ่ม หากซื้อจากร้านอื่นของแถมก็จะแตกต่างออกไปค่ะ



ตัวแผ่นหลักจะมีปลอกกระดาษแข็งกับโอบิหุ้มอยู่ ภาพกราฟิกบนปลอกเป็นขาวดำ

Diversity_review02.png

ด้านหลังมีรายชื่อเพลงทั้งหมดจากซีดีทั้งสองแผ่น
มีทั้งเพลงภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น และเพลงที่ไม่มีเนื้อร้องค่ะ

Diversity_review03.png

CD1 [NEW ALBUM]

01 Marigold (feat. グリリ) [จาก Deemo]
02 紅蓮の唄 (feat. Sherie) [จาก CRUSADER QUEST]
03 LIKE I AM (feat. 栗プリン) [จาก KINETIC LIGHT]
04 DIVERSITY
05 KOTOBA (feat. NICODE)
06 Elements (feat. REQ)
07 サガシモノ (feat. そらる)
08 HAPPY HALLOWEDDING
09 Turning Point
10 Freezing Hot (feat. ろめろん)
11 The Rain Drop (feat. EunoH)
12 Frozen Ocean
13 Rest
14 前代未聞
15 Queen Bee
16 SCENE
17 夜明けの歌 (feat. ダズビー)

CD2 [BEST ALBUM]

01 Magnolia (feat. グリリ) [จาก Deemo]
02 Myosotis (feat. グリリ, Lucy) (VIP Remix) [จาก Deemo]
03 Stellar [จาก Deemo]
04 Wicked Fate [จาก Deemo]
05 Lune [จาก Deemo]
06 Moon Halo [จาก Deemo]
07 Loadstar [จาก Deemo]
08 Masquerade [จาก Cytus]
09 A Bella! (feat. Lucy) [จาก HIGH5]
10 Velocity [จาก HIGH5]
11 約束之歌 [จาก HIGH5]
12 Backstreet
13 Myosotis Remixed by Yamato Kasai from Mili (feat. グリリ, Lucy)

ถอดปลอกออกมา ปกมีสีแล้ว เย้

Diversity_review04.png

เมื่อเปิดออกมาข้างในบรรจุแผ่นซีดี สกรีนลายสวยงาม มี 2 แผ่นหน้าตาเหมือนกัน

Diversity_review05.png
Diversity_review06.png

หน้าตาแผ่นแบบชัดๆ

Diversity_review07.png

หน้าปกดึงออกมาเป็นสมุด มีเนื้อร้องกับเครดิตต่างๆ ครบถ้วนทุกเพลง

Diversity_review08.png

เครดิตท้ายเล่ม

Diversity_review09.png

มาดูแผ่นแถมที่มาจาก AppBank Store ในนี้ประกอบด้วยเพลงรีมิกซ์ 2 เพลง

01 Marigold(feat.Guriri) remixed by M2U
02 Magnolia remixed by SQUAR

Diversity_review10.png

รีวิวหน้าตาแล้ว มาฟังตัวอย่างเพลงในอัลบั้มกันบ้าง
บางเพลงมี MV ฉบับเต็มออกมาด้วยค่ะ







จบการรีวิวอัลบั้ม DIVERSITY. เพียงเท่านี้ค่ะ หวังว่าจะถูกใจสาวก M2U ทั้งหลาย
ขอบคุณที่ติดตามอ่านเด้อ (*・`ω´・)ゞ

[บทความ] สรุปชนวนดราม่าที่นำไปสู่การแยกทางกันระหว่าง Rayark และ V.K

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2017 เวลา 14:30 น. Rayark ได้โพสต์ประกาศสำคัญฉบับหนึ่งทาง
Facebook ที่สามารถสรุปใจความสำคัญง่ายๆ ว่า Rayark ได้ประกาศแยกทางกับ V.K
หนึ่งในคอมโพสเซอร์หลักของเกม Deemo และ Cytus แล้ว โดยหลังจากวันนี้ เราจะ
ไม่ได้เห็นเพลงใหม่จากคอมโพสเซอร์หนุ่มรายนี้ลงสู่เกมในเครือ Rayark อีกต่อไป
นับเป็นจุดจบของประเด็นดราม่าที่หลายคนอาจไม่ทราบว่ามีจุดเริ่มต้นยาวนานมาตั้งแต่
ปี 2014 โดยมาจากผลงานเดโมชิ้นหนึ่งที่ V.K ทำส่งลูกค้าในขณะนั้น ผลงานดังกล่าว
กลายเป็นปัญหาดราม่าว่าด้วยจรรยาบรรณของผู้ประกอบอาชีพนักแต่งเพลงและนำไปสู่
การตั้งคำถามต่อผลงานชิ้นอื่นๆ ของเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานที่ทำให้กับ Rayark
จนกระทั่งทุกอย่างได้นำมาสู่บทสรุปนี้ในที่สุด



เรื่องราวดราม่าทั้งหมดต้องย้อนกลับไปในเดือน มิ.ย. ปี 2014 คุณเว่ยถิง (Waiting)
หัวหน้าวงดนตรีโวคัลลอยด์ Hemiola and Dissonance ซึ่งเขานั้นร่วมงานกับบริษัทเกม
Erotes Studios (มีผลงานเกมเช่น The Rainy Port Keelung เป็นต้น) ได้รับผลงานเดโม
เพลงจาก V.K เพื่อนำไปจัดการต่อ คุณเว่ยถิงพบว่าเดโมเพลงที่ส่งมานั้นมีความคล้าย
กับเพลง Connect เพลงเปิดอันโด่งดังของอนิเมะ Madoka Magica เป็นอย่างมาก เขาจึง
ถามคุณ V.K เพื่อขอเปลี่ยนทำนองเล็กน้อย แต่คุณ V.K ปฏิเสธและบอกว่าทำนอง
ค่อนข้างต่างกันอยู่แล้ว หลายเดือนต่อมาเพลงเดโมดังกล่าวปรากฏตัวในฐานะเพลงธีม
ของเกม League of Angels (女神联盟) ผู้เล่นเกมดังกล่าวไม่พอใจอย่างมากเมื่อค้นพบ
ว่าทำนองนั้นช่างละม้ายคล้ายคลึงกับเพลง Connect ซะเหลือเกิน ถึงขั้นมีการทำคลิป
ออกมาเปรียบเทียบกันเลยทีเดียว



จากเรื่องที่เกิดขึ้น ผู้เล่นบางส่วนกล่าวโทษบริษัท Youzu Interactive ผู้ผลิตเกม
League of Angels ในขณะที่บางส่วนกล่าวโทษคุณ V.K ผู้แต่งเพลงนี้ขึ้นมา ซึ่งต่อมา
คุณ V.K ได้โพสต์ขออภัยต่อเรื่องดังกล่าวบน Facebook แต่ยังคงยืนยันคำเดิมว่าเพลง
ของเขาไม่ได้ไปเหมือนเพลง Connect แต่อย่างใด อีกทั้งเขายังแสดงจุดยืนว่าผู้ว่าจ้าง
ต่างหากที่เป็นผู้ส่ง Reference หรือเพลงอ้างอิงมาให้เขาเพื่อกำหนดแนวทางของเพลง

vksscandal02.png

กลับมาที่ฝั่งคุณเว่ยถิง เขานำปัญหานี้ไปปรึกษากับ Hoskey และ EA Zhang ทั้งคู่เป็น
สมาชิกของกลุ่มนักแต่งเพลง ACG (ACG Composers Group) ทั้ง Hoskey และ EA
ต่างให้ความเห็นว่าเรื่องนี้เป็นความผิดของผู้ว่าจ้างที่ไม่ได้ตรวจสอบงานของคุณ V.K
ให้ดีก่อนจะเผยแพร่ ซึ่งหากจะเปลี่ยนเพลงก็สายไปเสียแล้ว แต่คุณเว่ยถิงไม่เห็นด้วย
โดยกล่าวว่าคุณ V.K ไม่ควรโยนความผิดให้ผู้ว่าจ้างเพราะตัวคุณ V.K เองต่างหากที่
เป็นผู้แต่งเพลง เขาควรจะรับผิดชอบในผลงานที่เขาสร้างขึ้นและควรคุ้นเคยกับ
จรรยาบรรณเรื่องการไม่ลอกผลงานผู้อื่นเป็นอย่างดีแล้ว หลังจากนั้น คุณเว่ยถิงจึงมี
ปากเสียงกับทั้งสองคน คุณเว่ยถิงยังขอให้ 3R2 อีกหนึ่งสมาชิกของกลุ่ม ACG แสดง
จุดยืนเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ 3R2 เลือกที่จะไม่แสดงความเห็นใดๆ จึงเป็นเหตุให้คุณเว่ยถิง
ยุติความสัมพันธ์กับกลุ่ม ACG ในเวลาต่อมา

ถัดมาในต้นปี 2015 คุณเว่ยถิงนำเรื่องของคุณ V.K เข้าพูดคุยกับคุณโทนี่ ผู้เป็น Game
Director ของบริษัท Rayark ในฐานะที่คุณโทนี่เป็นเพื่อนของคุณเว่ยถิงมาอย่างยาวนาน
คุณเว่ยถิงแนะนำให้ Rayark เลิกให้การสนับสนุนคุณ V.K เพื่อความถูกต้องในฐานะที่
เป็นบริษัทใหญ่ที่มีผู้ติดตามมากมาย คุณโทนี่รับทราบเรื่องดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตาม
คุณ V.K ก็ยังถูกรับเชิญให้เข้าร่วม Rayark Concert ในเดือน ธ.ค. 2015 และเดือน พ.ค.
2016 ตามลำดับ และล่าสุดในเดือน ก.พ. 2017 คุณ V.K ก็ยังถูกรับเชิญให้ไปพูดคุยที่
VOEZ Café และในการพูดคุยนั้นคุณ V.K ยังยืนกรานคำเดิมว่าเพลงของเขาเป็นเพลง
ที่แต่งเอง 100% คุณเว่ยถิงจึงเลิกศรัทธาในตัวบริษัท Rayark เพราะถือว่าคำแนะนำของ
เขาถูกละเลย คุณเว่ยถิงจึงตัดสินใจยกเลิกงานที่เขาทำกับ Rayark ทั้งหมดและมีการ
เซ็นสัญญายกเลิกเป็นลายลักษณ์อักษรเมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา

vksscandal01.jpg

คุณโทนี่ได้เขียนถึงคุณ V.K ใน Facebook ส่วนตัวของเขาว่า Rayark และคุณ V.K ได้
ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2012 ผลงานที่ออกมาก็คือเพลง Darkness ในเกม Cytus
ในขณะที่เกิดเรื่องอื้อฉาวขึ้นในเดือน พ.ย. ปี 2014 Rayark วางตัวเป็นกลางต่อเรื่อง
ดังกล่าว อย่างไรก็ตาม Rayark ทราบว่าแฟนๆ บางส่วนไม่เห็นด้วยกับการกระทำของ
คุณ V.K รวมถึงเมื่อนึกถึงคำขอที่ได้รับจากคุณเว่ยถิง ดังนั้น Rayark จึงหยุดพักการ
อัพเดทเพลงใหม่จากคุณ V.K เข้าสู่เกมในเครือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

จากประเด็นอื้อฉาวเรื่องการก๊อปไอเดียผลงานของคุณ V.K แฟนๆ เริ่มเพ่งเล็งและจับผิด
พฤติกรรมอันไม่เหมาะสมของคุณ V.K อีกหลายประการ อาทิ ในบทสัมภาษณ์ของเขา
ฉบับหนึ่งได้กล่าวถึงกลุ่มคนผู้ชื่นชอบอนิเมะ (ซึ่งโจมตีเพลงของเขาว่าทำนองไปเหมือน
กับ Connect) โดยกล่าวเหมารวมว่าเป็นพวกต่อต้านสังคม (Anti-social) ไม่ยอมรับ
ความจริง และการกระทำของกลุ่มคนเหล่านี้สร้างความเสียหายเพราะเป็นการละเมิดสิทธิ
ของเขา อีกทั้งเมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ผ่านมา หลังจากเรื่องราวทั้งหมดถูกขุดขึ้นมาพูดถึง
อีกครั้งเมื่อคุณเว่ยถิงถอนตัวจาก Rayark คุณ V.K ได้โพสต์ข้อความขออภัยเกี่ยวกับเรื่อง
เพลงและบทสัมภาษณ์ดังกล่าวในลักษณะประชดประชัน ทำให้แฟนๆ ไม่พอใจอย่างมาก
และเกิดการต่อต้านคุณ V.K หนักขึ้นไปอีก

vksscandal03.png

ในขณะที่ผลงานเพลงของคุณ V.K หลายเพลงที่ทำให้กับ Rayark เช่น Darkness,
Wings of Piano และ Evolution Era ก็ถูกผู้ใช้ทวิตชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งนำไปทวีตเปรียบ
เทียบความเหมือนกับผลงานของศิลปินท่านอื่น อีกทั้งเพลง Darkness ก็กลายเป็นเพลง
เจ้าปัญหาไปในทันทีเมื่อแฟนเพลงค้นพบว่าทั้งเพลงคือการนำ Sample ที่มีอยู่แล้วมาลูป
โดยไม่มีการปรับแต่งใดๆ ทำให้ข้อสงสัยเกี่ยวกับความสามารถที่แท้จริงของคุณ V.K
ยิ่งทวีคูณขึ้น



สุดท้ายจากกระแสต่อต้านรุนแรงและเรื่องอื้อฉาวที่ถาโถมเข้ามาทั้งหมด ทำให้ Rayark
ตัดสินใจแยกทางกับคุณ V.K ในที่สุด โดยได้แถลงโพสต์อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่
13 มี.ค. ที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้ใช่ว่าทั้งสองฝ่ายจะไม่มีโอกาสทำงานร่วมกันอีก คุณ V.K
ยังสามารถกลับมาได้ในฐานะแขกรับเชิญเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับผลงานเพลงในอดีต ใน
ฐานะอีกหนึ่งคอมโพสเซอร์คนสำคัญของ Rayark รวมถึงหากสถานการณ์ทุกอย่าง
คลี่คลายลงแล้ว เราอาจได้เห็นการกลับมาของเสียงเปียโนของเขาอีกครั้งก็เป็นได้



ขอบคุณข้อมูล+ภาพประกอบการเขียนจาก
iceisgod.tumblr.com
Twitter @miyaukgk
Facebook : Rayark Inc.
Facebook : V.K克
Facebook : H&&D
businesstoday.com.tw

มิวสิคเกมฝีมือคนไทย "Mel Cadence" เปิดรับผลงานเพลงแล้ว

melcadence_logo.png

มีข่าวมาฝากนักแต่งเพลงและแฟนๆ มิวสิคเกมทุกท่านค่ะ

เมื่อไม่นานมานี้ ค่าย Exceed7 Experiments ผู้ให้กำเนิดเกม Duel Otters มินิเกมสำหรับ
เล่นสองคนสุดน่ารัก ได้เปิดเผยโปรเจคเกมใหม่ล่าสุด ที่สำคัญคือ เป็นมิวสิคเกมซะด้วย !

โปรเจคที่ว่าก็คือ "Mel Cadence" (メルカデンツ) นั่นเองค่ะ



ขณะนี้เกมกำลังอยู่ในช่วงพัฒนา โดยมีพี่ 5argon เป็นผู้พัฒนาหลักเพียงคนเดียวใน
โปรเจคนี้ค่ะ ซึ่งถ้าใครเคยอ่านเอนทรี่ BOFU2015 จะรู้ว่าเกมนี้คือความฝันของพี่เขา
และตอนนี้ความฝันกำลังจะกลายเป็นจริงขึ้นมาแล้ว

จากข้อมูลในเว็บไซต์ของ Exceed7
Mel Cadence จะเป็นเกมสำหรับสมาร์ทโฟน iOS/Android สามารถเล่นได้ฟรีแต่ถ้าซื้อ
ตัวเกมแบบ Full Version ก็จะปลดล็อคฟีเจอร์ต่างๆ ให้เล่นมากยิ่งขึ้น เกมมีลักษณะ
ดำเนินเนื้อเรื่องพร้อมกับปลดล็อคเพลงต่างๆ ไปด้วย ตัวเกมสามารถเล่นแบบ Offline
ได้และมีแผนว่าจะทำ Music Pack ออกมาขายเพิ่มเติมทีหลัง และสุดท้าย เกมนี้ไม่มี
ระบบกาชา ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องลงแรงทำนาเกลือให้เสียสุขภาพจิตอย่างแน่นอน



ในเมื่อเป็นมิวสิคเกม สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ เพลงสำหรับมิวสิคเกม !!
ตอนนี้ทางโปรเจคกำลังรับผลงานเพลงจากบุคคลภายนอก ซึ่งใครที่อ่านข้อมูลเบื้องต้น
ของเกมแล้วสนใจจะส่งผลงานเข้าร่วม ก็ทำตามนี้เลย

คุณสมบัติผลงาน
- ความยาวเพลง 1:40-2:50 นาที
- สามารถส่งเพลงที่เคยเผยแพร่ออกสู่สาธารณะแล้ว
- ต้องเป็นเพลง Original เท่านั้น
- ใช้ VOCALOID ได้
- หนึ่งคนส่งได้ไม่เกิน 2 เพลง สามารถส่งงานที่ Collaboration กับผู้อื่นได้
- หากเพลงได้ลงเกมจริง เจ้าของเพลงมีสิทธิ์ในตัวเพลงทุกประการ
(เช่นเอาเพลงลงอัลบั้มขายได้)
- ไม่จำกัดแนวเพลง

การส่งผลงาน
ส่งผลงานนามสกุลไฟล์ .wav ไปที่ 5argon@exceed7.com พร้อมข้อมูลต่อไปนี้
- ชื่อ/นามแฝง ของผู้แต่งเพลงที่อยากให้ปรากฏในเกม
- ชื่อเพลง
- เขียนแนะนำเกี่ยวกับเพลงที่แต่ง (หรืออะไรก็ได้ที่อยากจะกล่าว)
- เนื้อเพลง (ถ้ามี)
- ทั้งหมดนี้สามารถเขียนด้วยภาษาที่ตนเองถนัดได้
- ถ้ามีเพื่อนที่ต้องการทำภาพประกอบให้เพลงของท่าน หรือท่านอยากทำภาพเอง
ให้แนบข้อมูลติดต่อคนๆ นั้นมาด้วย

หมดเขตส่งผลงาน
1 เมษายน 2017 23:59 (ตามเวลาในประเทศของท่าน)



หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมที่ 5argon@exceed7.com
หรือทวิตเตอร์ @MelCadence ค่ะ แล้วมาทำมิวสิคเกมไปด้วยกัน !

[Review] รีวิวเกม VOEZ เวอร์ชั่น Closed Beta ค่ะ

**หากนำบทความนี้ไปเผยแพร่ กรุณาใส่เครดิตให้ครบถ้วน**

สวัสดีค่ะ
วันนี้จะมารีวิว Music Game ใหม่ล่าสุดจาก Rayark ผู้เคยฝากผลงานคุณภาพ
อย่าง Cytus และ Deemo ไว้ในอ้อมกอดของคอเกมดนตรีทั่วโลกมาแล้ว

ขอแนะนำให้รู้จักกับ VOEZ ค่ะ !!

voezprofilepic.png

เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา Rayark ได้ประกาศว่าเกม VOEZ กำลังจะเปิดให้
ผู้ใช้จำนวนหนึ่งได้เข้ามาทดลองเล่น หรือก็คือเข้าสู่ช่วง Closed Beta Test (CBT)
ก่อนที่ตัวเกมจะถูกปล่อยลงสู่ Store จริงๆ ค่ะ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะปล่อยให้
ดาวน์โหลดประมาณเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

ในช่วงนั้นได้มีการสุ่มแจก Redeem code ผ่านแคมเปญบนทวิตเตอร์ที่จัดขึ้นโดย
ทีมงาน ซึ่ง จขบ. เป็นหนึ่งในผู้โชคดีจากกิจกรรม Fan Art ค่ะ แบบว่าได้มาวันสุดท้าย
ตอนเค้าส่ง code มาคือใจเต้นตึกตัก ดีใจมากกกกกヽ(≧∀≦)ノ ข้างล่างคือภาพที่ส่งไป
เห็นตัวเอกของเกมชื่อเชลซี เลยวาดใส่ชุดทีมเชลซีไปล่ะค่ะ 5555



VOEZCB_redeem.jpg

ขอบคุณ Rayark อีกครั้ง ณ ที่นี้ค่ะ!!



เมื่อได้โค้ดมาแล้ว เราก็นำโค้ดไปลงทะเบียนบนเว็บไซต์ของ VOEZ โดยในขั้นตอน
การลงทะเบียนจะมีช่องให้กรอก Apple ID/Google Play ID ที่จะให้ทีมงานส่งตัวเกม
เวอร์ชั่น CBT มาให้ค่ะ ทุกคนที่ลงทะเบียนโค้ดแล้วจะได้รับตัวเกมในวันที่ 25 ก.พ.
ซึ่งเป็นวันที่เปิดให้ทดสอบ CBT วันแรก ฉะนั้นเมื่อได้เมล์แล้วก็ลุยกันเลยค่ะ~

VOEZCB_AppDesc.png

ถามว่าเกมนี้เกี่ยวกับอะไร?
ตามสไตล์มิวสิคเกมของค่าย Rayark ที่มักจะมีเนื้อหาสอดแทรกเป็นเรื่องเป็นราว
อยู่เสมอ มาคราวนี้ เล่าเรื่องของเด็กสาวนามว่า เชลซี ผู้ชื่นชอบการทำขนมและ
ร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ แต่ด้วยเหตุการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้นกะทันหัน ทำให้เธอ
และกลุ่มเพื่อนๆ ในไฮสคูล ตัดสินใจเดินตามความฝันของตนด้วยการตั้งวงดนตรี
นาม VOEZ ขึ้นมา ซึ่งก็คือชื่อของเกมนี้นั่นเอง

voezpic1.png

และจากข้อมูลแอพ ก็ได้เปิดเผยฟีเจอร์ต่างๆ ของเกมดังนี้ค่ะ

- ตัวแอพโหลดฟรี !! (ต่างจาก Cytus และ Deemo ที่เป็นแอพเสียเงิน)
- เกมเพลย์สุดเจ๋ง ทั้งแถวของโน้ตที่เคลื่อนที่ไปมาอย่างมีลูกเล่น และโน้ตที่
ไหลตกลงมาอย่างอิสระ ตรงนี้เราจะอธิบายเพิ่มข้างล่างนะคะ
- มีการอัพเดทเพลงใหม่ทุกๆ เดือน
- มีอัพเดทใหญ่มาบ้างเป็นระยะ ประกอบด้วย Song pack ต่างๆ มีทั้งแบบที่
โหลดฟรี และเสียเงิน
- เมื่อเล่นเกมไปเรื่อยๆ ผู้เล่นจะได้สัมผัสเรื่องราวต่างๆ ของตัวละครมากขึ้น
- สร้างไอดีของตัวเอง และทำคะแนนแข่งกับผู้เล่นคนอื่นๆ ได้ ซึ่งแสดงว่าต้อง
เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตขณะเล่นตลอดเวลา
- มีหลาย Game mode ให้เลือก ซึ่งจะตามมาเร็วๆ นี้
- แชร์คะแนนลง Twitter และ Facebook ได้



พอรู้จักตัวเกมคร่าวๆ แล้ว ทีนี้ก็เข้าไปดูข้างในกัน
เวอร์ชั่นที่ จขบ. เล่นอยู่คือ iOS (เครื่อง iPad) นะคะ

VOEZCB_TitlePage.png

หน้า Title ของเกม ภาพตัวละครต่างๆ ทางขวามือมีการ Random
(คาดเดาว่าเมื่อปลดล็อกเนื้อหาต่างๆ ของตัวละคร ภาพที่แสดงก็จะมากขึ้นด้วย?)

VOEZCB_LoginPage.png

ในการเล่นครั้งแรกจะปรากฏหน้าจอให้ Login เพื่อเชื่อมต่อกับแอคเคาท์ที่ลงทะเบียนไว้

VOEZCB_WelcomePage.png

ล็อกอินเสร็จ ก็จะเข้าสู่หน้า Welcome พร้อมกับแสดงชื่อไอดีของเรา
(หากเพิ่งเข้าเกมครั้งแรก หลังล็อกอินระบบจะให้ตั้งชื่อไอดีก่อนค่ะ)
ตรงนี้ประกอบด้วยปุ่มเริ่มเกม ไดอารี่เนื้อหาของตัวละคร ร้านค้า รวมถึง
ประกาศสำคัญต่างๆ ซึ่งเวอร์ชั่น CBT ตอนนี้เข้าได้เฉพาะเกมอย่างเดียวค่ะ

VOEZCB_startplay_01.png

เข้าสู่หน้าจอเลือกเพลง แต่ละเพลงมีความยาก 3 ระดับได้แก่ Easy, Hard, Special
เฉพาะระดับ Special เท่านั้นที่ไม่มีการเขียน Lv กำกับไว้ (หรืออาจไม่ได้กำหนดไว้เลย)
ประมาณว่าถ้าอยากรู้ว่าโหดขนาดไหนก็ต้องกล้าเข้าไปลุยเอง 555

สำหรับเวอร์ชั่น CBT ตอนนี้มีเพลงให้ทดลองเล่น 12 เพลง โดยจะปลดล็อคให้เล่น
เวียนกันไปครั้งละ 4 เพลงค่ะ ตรงนี้ จขบ. อัดคลิป Preview มาให้ชมกันด้วยค่ะ



พอเลือกเพลงที่ต้องการแล้วก็จะเข้าสู่หน้า Settings ก่อนเริ่มเกม

VOEZCB_startplay_02.png

ฝั่งซ้ายจะแสดง Scoreboard ของผู้เล่น ส่วนฝั่งขวา สามารถปรับความเร็วโน้ต เปิดปิด
เสียง Hitsound ได้ ถ้าทุกอย่างพร้อมแล้วก็ GO !!



มาดูในส่วนของ Gameplay กันบ้าง
ในเกม VOEZ มีโน้ตทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ Tap (แตะ), Swipe (ปัด),
Slide (สไลด์), Hold (กดค้าง)

VOEZtutorial.png

ในส่วนกราฟิกขณะเล่น ต้องบอกว่าตื่นตาตื่นใจมากๆ ค่ะ เต็มไปด้วยลูกเล่นทรานซิสชั่น
มากมาย ทั้งเลนของโน้ตที่เคลื่อนย้ายสับเปลี่ยนไปมาบ้าง เปลี่ยนสีตามจังหวะเพลงบ้าง
เรียกว่าแต่งเติมจากที่โน้ตไหลลงมาเฉยๆ ไม่มีอะไร กลายเป็นดูมีชีวิตชีวาน่าสนใจขึ้น
มากทีเดียว

ทั้งนี้กราฟิกต่างๆ มันเคลื่อนไหวของมันเองอยู่แล้วนะ (คือปล่อยมือมันก็ขยับ 555)
แต่พอเล่นแล้วให้ความรู้สึกเหมือนมันไปตามจังหวะที่เรากดหรือปัดซ้ายปัดขวา
ฟีลเลยออกมาเหมือนกับว่าเราควบคุมมันเอง 555

ถ้าอธิบายเฉยๆ อาจจะนึกภาพไม่ค่อยออกนัก ลองไปชมเกมเพลย์ที่ จขบ. อัดไว้ดีกว่า



มาถึงเรื่องสำคัญก็คือ จัดจ์ และการคิดคะแนน
เกมนี้จะแบ่งระดับความแม่นยำจากมากไปน้อย ได้แก่
Max Perfect > Perfect > OK > Miss

VOEZCB_ResultPage.png

โน้ต Perfect ของ VOEZ คอนเซปท์แทบจะเหมือนกับโน้ต Perfect ของ Cytus เด๊ะๆ
เลยค่ะ คือ แบ่งเป็น "Perfect ธรรมดา" กับ "Perfect แบบแม่นยำ 100%" ซ้ำยังไม่พอ
หน้าตาโน้ตสองชนิดนี้ยังคล้ายกันมากจนแทบแยกไม่ออกระหว่างเล่น (อีกแล้ว 555)
ต่างกันแค่สีแถมโทนสีก็ใกล้กันอีก (เหลืองกับขาว) เล่นแรกๆ นี่คือหาจุดต่างไม่เจออ่ะ
555555+

VOEZCB_PerfectDiff.png

ในส่วนของระบบการคิดคะแนน
คะแนนเต็มของแต่ละเพลงคือ 1,000,000 คะแนนเหมือนกับ Cytus ...

แต่
แต่
แต่!!


การจะได้ 1 ล้านคะแนนใน VOEZ นั้นช่างยากเย็นยิ่งกว่า Cytus หลายเท่านัก!!

เพราะใน Cytus นับคะแนนเต็มจากการ "กดโดน Perfect ไม่ว่าประเภทใดก็ตาม"
ส่วนอัตราความแม่นยำในการกด Perfect แต่ละประเภทนั้นจะนำมาคิดในส่วนของ
ค่า TP ทีหลังค่ะ (ใครได้ TP 100 ก็คือกด Perfect แบบโดนเป๊ะ 100% ทุกตัวนั่นเอง)

แต่ใน VOEZ การนับคะแนนเต็มจะเกิดจากการ "กดโดน Max Perfect (สีเหลือง)"
เท่านั้น นั่นคือถ้ากดโดน Perfect สีขาว คะแนนก็จะลดลงไปตามความคลาดเคลื่อน
ของการกด และจากที่พูดคุยวิเคราะห์กับเพื่อนมิวสิคเกมด้วยกัน คาดว่าจำนวน Combo
รวมถึงช่วงเวลาที่หลุด Combo จะมีผลต่อคะแนนด้วยค่ะ ฉะนั้นไม่ง่ายเลยที่จะได้ 1 ล้าน

สำหรับเกมนี้ ถ้ากดโดนโน้ตทุกตัวจะเรียกว่า Full Combo
ถ้าโดน Perfect ทุกตัวจะเรียกว่า All Perfect
และถ้าโดน Max Perfect ทุกตัวก็จะเรียกว่า All Max Perfect

VOEZCB_EndSong.png

และในขณะเล่นเรายังสามารถสังเกตสถานะตัวเองว่ากำลังจะเก็บฟูลคอมโบ หรือ
ออลเพอร์เฟคท์ได้สำเร็จหรือไม่ จากสีของรูปสี่เหลี่ยมข้างๆ ตัวเลข Combo ค่ะ
มีประโยชน์มากสำหรับเทพสายเก็บคะแนน พอรู้ตัวก็ออกแล้วเล่นใหม่ได้ทันที 555

VOEZCB_Combo_status.png



สรุป จากที่ลองเล่นมาถือว่าประทับใจทีเดียวค่ะ เป็นเกมที่สายเทพน่าจะเอ็นจอย
กับความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในการเก็บคะแนน และการแข่งขันบนสกอร์บอร์ดชนิดที่
เปิดเผยกันให้รู้ว่าไผเป็นไผ ส่วนสายชิลแบบเรานั้นก็สนุกกับเกมเพลย์เท่ๆ เพลง
เพราะๆ เล่นกันแบบเพลินๆ ไป ฮ่า ในส่วนอื่นๆ ที่ทีมงานอุบไว้ก็ต้องติดตามใน
เวอร์ชั่นตัวเต็มกันต่อไปค่ะ

ช่วงนี้ จขบ. ใกล้จะสอบธีสิสแล้ว ขอจบการรีวิวเพียงเท่านี้ค่า ♪(o・ω・)ノ

VOEZ
Official Site : http://www.rayark.com/g/voez
Facebook : https://www.facebook.com/voez.rayark
Twitter : https://twitter.com/VoezRayark

พบกับ Ryu☆ ตัวจริงเสียงจริงได้ที่งาน JAPAN EXPO IN THAILAND

[อัพเดทล่าสุด 13.02.2016 แปะโน้ตไว้ตามแต่ละส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงแล้วค่ะ
บางส่วนเป็นเซอร์ไพรส์ที่เพิ่งจะทราบในวันจัดงานจริงๆ แถมมีเยอะด้วย
ต้องขออภัยด้วยค่า เหลืองานพรุ่งนี้อีก 1 วันเนาะๆ (//>ω<)]


นานๆ ชาติทีถึงจะมีคอมโพสเซอร์มิวสิคเกมชื่อดังทั้งหลายมาเยือนบ้านเรากะเขามั่ง
และในเดือนนี้ โอกาสก็มาถึงแล้วค่ะ สาวก BEMANI และ Music Games ไม่ควรพลาด

welcomeryutojapanexpo.png

พบกับ Ryu☆ คอมโพสเซอร์หนุ่มผู้สร้างผลงานไว้ในมิวสิคเกมค่าย BEMANI มากมาย
ได้ที่บูธ EXIT TUNES ในงาน JAPAN EXPO IN THAILAND 2016
ชั้น 5 สยามพารากอน โดยพี่ริวจะมาปรากฏตัวในงานวันที่ 13 และ 14 ก.พ. ค่ะ

ปีนี้ EXIT TUNES ขนซีดีและสินค้าที่ระลึกเกี่ยวกับ Ryu☆ มาเพียบ (เยอะกว่าตอนที่
จขบ. ไปซื้อเสื้อพี่ริวอีกอ่ะ 555) รายชื่อสินค้าก็ตามนี้ค่ะ

12657845_1061554223896230_6966319676152256171_o.jpg

จากรูป นอกจากซีดีก็มีสินค้าที่ระลึกอย่างผ้าคาดศีรษะ ซองใส่การ์ด และก็สร้อยคอค่ะ
[Note 13.02.2016 มีสินค้าเพิ่มเติมของเบมานิเข้ามาขาย ได้แก่
- ซีดี beatmania IIDX 22 PENDUAL Original Soundtrack Vol.2 //1000.-
- ผ้าขนหนูลายกราฟิก DJ YOSHITAKA และ VENUS //500.-
อย่างหลังสินค้าเหลือน้อยแล้วค่ะ (*ノェノ)]


นอกจากนี้มีกิจกรรม Fan meeting & Sign สำหรับทุกท่านที่อุดหนุนสินค้าของ Ryu☆
ชิ้นใดก็ได้ โดยมีกำหนดการเป็นรอบๆ ตามนี้ค่ะ ใครอยากจับมือ อยากได้ลายเซ็นพี่ริว
ก็จัดไปปปป (ตรงนี้ จขบ. ไม่ยอมพลาดค่าาา \(//∇//)\ )

《กำหนดการ》
➀ 13 ก.พ. (เสาร์), 12:00 – 13:00
② 13 ก.พ. (เสาร์), 15:00 – 16:00
③ 14 ก.พ. (อาทิตย์), 12:00 – 13:00
④ 14 ก.พ. (อาทิตย์), 15:00 – 16:00

และที่สำคัญห้ามพลาด!! กิจกรรมบนเวทีหลัก (Main Stage)
วันที่ 13 ก.พ. เวลา 14:00-14:30 พี่ริวจะขึ้นมาพูดคุย ตอบ Q&A ให้แฟนๆ หายสงสัย
จขบ. มีส่งคำถามไปเหมือนกันค่ะ ไม่รู้จะได้หยิบมาตอบบ้างรึป่าวน้า 5555


[Note 13.02.2016
- สามารถนำบัตร e-Amusement Pass หรือสินค้าที่ซื้อในครั้งก่อนๆ มาให้เซ็นได้นะคะ
ไม่จำเป็นต้องซื้อเฉพาะในงานครั้งนี้ค่า คือวันนี้มีคนขนมาเพียบเลยไม่ต้องอาย 5555]
- บนเวทีหลักวันนี้สรุปเป็น Talk Show แนะนำสินค้าเกมของค่าย BEMANI ค่ะ แทบ
ไม่ได้พูดคุยเล่นกับผู้ชมเลย 555 ที่เซอร์ไพรส์สุดคือ DJ YOSHITAKA มางานในฐานะ
โปรดิวเซอร์เกมและเป็นคนพรีเซนต์หลักบนเวที แบบว่าพูดเยอะกว่าพี่ริวมากอ่ะ 5555
- ถามตอบ Q&A ตอนนี้เราคิดว่าเป็นการสัมภาษณ์นอกงาน ไม่ได้อยู่ต่อหน้าแฟนๆ ค่ะ
ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติมหรือบทสัมภาษณ์ออกมาแล้วจะมาอัพเดทให้ทราบนะคะ


943992_970438486409505_233160350589830563_n.png

สุดท้าย พิเศษสำหรับคอมิวสิคเกม ถ้าจะมารวมตัวกันก็คงหนีไม่พ้นงานนี้แหละมั้ง 555
นั่นคือ... EXIT TUNES จับมือกับ KONAMI นำมิวสิคเกมใหม่ล่าสุด MÚSECA
และ SDVX มาตั้งตู้ให้แฟนๆ ได้เล่นกันฟรีๆ ตลอดงาน!! ใครอยากสัมผัสก็อย่ารอช้า
เพราะไม่รู้ว่ามันจะกระจายสาขาเมื่อไหร่ 5555

12698539_1061554427229543_6035582111528720533_o.jpg

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
Facebook: JAPAN EXPO IN THAILAND
Facebook: EXIT TUNES
Twitter: Ryu☆

แล้วพบกันนะคะ เหล่า #ComposerAddict ทุกท่าน +.(*'v`*)+