.::Kikansha's BloG::.

My little room full of rhythm games and art hobby ♫

[แปล] บางส่วนของบทสัมภาษณ์ Hosoe Shinji ในความคืบหน้าล่าสุดสารคดี Technika

นี่ก็เกือบๆ ปีแล้วนับตั้งแต่โปรเจคสารคดี DJMAX Technika ประกาศระดมทุน
ผ่าน Kickstarter โดยในปีก่อนนั้นมีอยู่ช่วงหนึ่งที่อัพเดทหายไปพักใหญ่ๆ จนกระทั่ง
แฟนๆ หลายคน (รวมถึง จขบ. เองที่เป็น backer) สงสัยมากว่าโปรเจคคืบหน้าไปถึง
ไหนแล้วกันแน่ กำลังอยู่ในช่วงถ่ายทำหรือกำลังตัดต่อ ...หรือกำลังทำอะไรอยู่??

จนกระทั่งล่าสุดเมื่อวานนี้ ทีมงานได้มีการปล่อยอัพเดทสาธารณะออกมาทางเพจ
หลังจากที่เงียบหายไปนานหลายเดือน และเป็นการปล่อยที่เรียกกระแสฮือฮา
รวมถึงกู้ศรัทธากลับคืนมาจากเหล่าผู้สนับสนุนโปรเจคอย่างได้ผลทีเดียว

สิ่งนั้นก็คือ... บทสัมภาษณ์บางส่วนของคุณ Hosoe Shinji คอมโพสเซอร์รุ่นเก๋า
เจ้าของเพลงดัง SON OF SUN ที่ทีมงานดั้นด้นบุกไปถ่ายทำถึงห้องสตูดิโอ
Super Sweep ที่โตเกียวเลยทีเดียว!!

1-8-2016 6-52-32 PM
ภาพจากโพสต์

ว้ายกรี๊ดดดดด ลุงโฮโซเอะขาาาาาาาา (*≧∪≦)

แบบว่าเฮ้ยยย อยู่ดีๆ พี่ก็ได้บุคคลโคตรแรร์แห่งวงการมิวสิคเกมมาสัมภาษณ์เฉยเลยอ่ะ
ตอนแรกนึกว่าจะมีแต่พวกผู้เล่นในชุมชน หรืออย่างมากก็เจ้าของธุรกิจร้านเกมมาให้
สัมภาษณ์ไรงี้ แต่พี่ดันได้คอมโพสเซอร์ระดับบิ๊กบอสมาเลยจ้าาาา คือถ้าเป็นสารคดี
ออฟฟิเชี่ยลจะไม่แปลก แต่สำหรับสารคดีแฟนเมดนี่ถือว่าโหดคารวะมากๆ ค่ะ

ว่าแต่ไม่สนใจลุง Cranky หน่อยเหรอคะ?

แต่สิ่งที่เราโฟกัสมากที่สุดก็คือบทสัมภาษณ์ที่ตัดมานั่นแหละ พูดถึงประเด็นที่เรา
ค่อนข้างสนใจเลย (น่าจะ)ว่าด้วยเรื่องมุมมองของคนที่เป็นคอมโพสเซอร์ในการทำเพลง
มิวสิคเกม ซึ่งเราไม่ค่อยเจอเนื้อหาแนวนี้จากคนที่คร่ำหวอดในวงการมิวสิคเกมญี่ปุ่น
หรือเกาหลีเผยแพร่ในภาษาอังกฤษสักเท่าไหร่ (ส่วนภาษาไทยยิ่งแทบไม่มี 555)

ทีมงานตัดมาให้อ่านแค่ 3-4 บรรทัดแต่เป็นเนื้อเน้นๆ กระตุ้นความ hype ของสาวก
ได้มากโข เราเลยลองแปลตามความเข้าใจมาให้อ่านกัน
ผิดพลาดประการใดแนะนำได้ค่ะ .゚+.(・∀・)゚+.



Original by Touching Sound - The Technika Documentary
Translated by Kikansha

"Hm... Rhythm games and other games....
Well the music-making process is the same in each case
– so I can't really say that one is 'better' than the other.

"อืม... ระหว่างเกมดนตรีกับเกมแนวอื่นน่ะเหรอ
เอาจริงในส่วนขั้นตอนการผลิตเพลงก็เหมือนๆ กันล่ะนะ
– ดังนั้นผมคงไม่สามารถพูดได้จริงๆ ว่าเกมแบบไหนจะมีเพลงที่ 'ดีกว่า'

But rhythm games bring an opportunity to really play with sound.
Changing rhythms, breaking the tempo, it lets me...
How can I put this...

แต่เกมดนตรีทำให้ผมมีโอกาสได้ทดลองเล่นกับเสียงต่างๆ อย่างจริงจังเลยล่ะ
ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนจังหวะ การหยุดพักความเร็ว มันทำให้ผม เอ่อ...
ผมจะใส่ตรงนี้เข้าไปยังไงดีนะ...

It lets me compose from a game designer's perspective,
and the work that comes out of that makes rhythm game composition
uniquely enjoyable."

มันทำให้ผมแต่งเพลงด้วยมุมมองของนักดีไซน์เกมไปในตัวครับ
และผลงานที่ออกมาก็ทำให้การแต่งเพลงสำหรับเกมดนตรีนั้น
มีความสนุกเพลิดเพลินในแบบฉบับของมันเอง"

-Excerpt from Interview
-จากตอนหนึ่งของการสัมภาษณ์


Hosoeshinji_TNKinterview.jpg

Post comment

เจ้าของบล๊อกนี้เท่านั้นที่อ่านได้

Trackback

trackbackURL:http://kikansha.blog132.fc2.com/tb.php/424-06b10333